Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, xây dựng văn hóa trường học được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, năng động, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trường THCS Tam Đường là một trong những đơn vị giáo dục đã thực hiện tốt nhiệm vụ này trong nhiều năm qua, qua đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh, khẳng định vị thế của nhà trường trong cộng đồng.
Trường THCS Tam Đường chú trọng xây dựng văn hóa trường học gắn với phong trào thi đua dạy tốt – học tốt.
Năm học 2025-2026, Trường THCS Tam Đường có 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 786 học sinh. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai các nội dung xây dựng văn hoá trường học đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Các giáo viên lồng ghép việc giáo dục văn hoá trường học vào bài giảng, giờ sinh hoạt đầu tuần, ngoại khóa. Thông qua đó, học sinh được rèn luyện tinh thần yêu nước, đoàn kết, sẻ chia, tôn trọng lẫn nhau và hình thành kỹ năng ứng xử văn minh. Thầy Hoàng Minh Tiến, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã tổ chức họp giáo viên để quán triệt, tuyên truyền về xây dựng văn hoá trường học; giao giáo viên chủ nhiệm lồng ghép vào các tiết học, đặc biệt với môn Giáo dục công dân, Trải nghiệm hướng nghiệp và môn học giáo dục địa phương. Đồng thời, chỉ đạo ký cam kết giữa học sinh, phụ huynh với nhà trường, nêu cao vai trò của liên đội, đội sao đỏ trong giám sát, hướng tới xây dựng mô hình ‘Trường học hạnh phúc’.”

Giáo viên nhà trường luôn gương mẫu, lồng ghép giáo dục văn hóa trường học trong mỗi bài giảng.
Không chỉ từ sự chỉ đạo chung, nhiều thầy cô giáo còn coi việc giữ gìn văn hóa trường học là trách nhiệm và tình cảm của người thầy. Cô Lê Thị Hoàng Anh – Giáo viên trường THCS Tam Đường, chia sẻ:“Bản thân tôi luôn chú trọng nêu gương qua cách ứng xử chuẩn mực, đoàn kết với đồng nghiệp và gần gũi, quan tâm tới từng học sinh để hiểu hơn hoàn cảnh của các em. Tôi cho rằng xây dựng văn hóa trường học chính là nền tảng rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh.”
Thầy Hoàng Đình Tiến, giáo viên bộ môn, khẳng định:“Mỗi giáo viên phải mẫu mực, công bằng và tôn trọng học sinh trong dạy học cũng như các hoạt động khác. Đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng giáo dục, định hướng cho các em.”
Học sinh tích cực tham gia hoạt động tập thể, rèn luyện kỹ năng sống và tinh thần đoàn kết.
Song song với giảng dạy, nhà trường cũng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa – thể thao, phát động các phong trào thi đua như “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Học sinh tích cực, sáng tạo”, “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp”. Nhờ đó, học sinh có môi trường rèn luyện tích cực, cán bộ giáo viên nâng cao ý thức trách nhiệm, chuyên môn. Kết quả năm học 2024-2025: Hạnh kiểm khá, tốt: trên 98%; Tỷ lệ lên lớp: trên 95%; 129 học sinh đạt giải cấp huyện; 25 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Em Nguyễn Lâm Như, học sinh lớp 9A1, trường THCS Tam Đường, chia sẻ: “Để góp phần xây dựng văn hoá trường học, em luôn tích cực tham gia hoạt động tập thể, lễ phép với thầy cô và giúp đỡ các bạn cùng lớp, các em khối dưới.”
Năm học 2024-2025, nhiều học sinh Trường THCS Tam Đường đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.
Trong khi ở nhiều nơi vẫn còn tình trạng bạo lực học đường hay thiếu chuẩn mực trong giao tiếp ứng xử, thì việc kiên trì xây dựng văn hoá trường học ở Trường THCS Tam Đường là việc làm thiết thực và ý nghĩa. Đây không chỉ là nền tảng để học sinh phát triển toàn diện về tri thức, nhân cách, kỹ năng mà còn góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu nhà trường, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục địa phương phát triển bền vững.
Cầm Thanh