Tả Lèng xây dựng văn hóa công sở

Thứ ba - 05/08/2025 21:45 25 0
Trong tiến trình xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, việc thực hiện văn hóa công sở đóng vai trò quan trọng. Không chỉ thể hiện qua tác phong làm việc nghiêm túc, môi trường công sở văn minh, văn hóa công sở còn là “thước đo” trách nhiệm, đạo đức công vụ và hình ảnh của cán bộ, công chức trong mắt Nhân dân.
Tại xã vùng cao Tả Lèng, sau sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đang từng bước tạo dựng môi trường hành chính thân thiện, kỷ cương, hiệu quả – trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính ở cơ sở.
HCCTL1
Không gian tiếp công dân được bố trí ngăn nắp, khoa học – thể hiện nét văn hóa công sở ngay từ hình thức.
Những ngày đầu sau sáp nhập, dù còn nhiều khó khăn, khối lượng công việc lớn, nhưng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tả Lèng, các hoạt động tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính vẫn diễn ra trật tự, chuyên nghiệp. Cách bố trí phòng làm việc khoa học, bàn tiếp dân ngăn nắp, gọn gàng, cùng với thái độ niềm nở, tận tình của cán bộ công chức là minh chứng cho nỗ lực cụ thể trong việc xây dựng văn hóa công sở – bắt đầu từ những điều giản dị nhất. Anh Phàn A Cường, bản Sì Thâu Chải chia sẻ: "Hôm nay, tôi đến đây để làm hồ sơ xin việc. Được các cán bộ tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn tận tình, dễ hiểu, tôi cảm thấy rất hài lòng và yên tâm."
Với đặc thù hơn 90% dân số là người dân tộc thiểu số sinh sống rải rác ở các bản vùng cao, trước đây người dân thường phải đi lại nhiều lần do chưa nắm rõ quy trình, giấy tờ còn thiếu sót. Tuy nhiên, từ khi Trung tâm Phục vụ Hành chính công đi vào hoạt động, cán bộ xã luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân kê khai, giải quyết thủ tục nhanh chóng, đúng quy định. Chị Giàng Thị Nhung, công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tả Lèng, cho biết: “Sau khi sáp nhập, tôi được phân công về làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tả Lèng. Đây là lĩnh vực còn khá mới mẻ, nhưng tôi luôn nỗ lực học hỏi từ đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tại trung tâm, lượng người dân đến giao dịch hàng ngày khá đông. Tôi thường tiếp nhận nhiều hồ sơ liên quan đến thủ tục chứng thực, hồ sơ xin việc, đi làm, đất đai, đăng ký khai sinh, khai tử, xác nhận hộ nghèo hay đăng ký kết hôn... Với những thủ tục có thể giải quyết trên hệ thống, chúng tôi cố gắng hoàn thiện nhanh chóng, đảm bảo đúng thời gian và quy định. Khi người dân đến làm thủ tục, chúng tôi luôn tiếp đón chu đáo, niềm nở, hướng dẫn rõ ràng, đúng quy trình. Mỗi cán bộ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tận tình với mong muốn đem đến sự hài lòng và tin tưởng cho người dân.”
HCCTL2
 Người dân vùng cao yên tâm khi làm thủ tục hành chính nhờ sự gần gũi, hỗ trợ kịp thời từ cán bộ cơ sở.
Không chỉ chú trọng thái độ phục vụ, UBND xã Tả Lèng còn xây dựng và thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử nơi công sở. Trong đó, quy định rõ ràng về trang phục, giữ gìn vệ sinh, hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ làm việc, tuyệt đối không sử dụng rượu bia trong giờ hành chính. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tụy, tránh gây phiền hà cho người dân.
Từ khi sáp nhập đến nay, xã Tả Lèng đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ hành chính. Tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%, không có hồ sơ tồn đọng, chậm trễ. Quan trọng hơn, hình ảnh người cán bộ xã vùng cao gần dân, hiểu dân và tận tụy đang ngày càng được củng cố trong lòng người dân địa phương. Ông Lù Văn Trân – Phó Trưởng Phòng Văn hóa, Xã hội xã Tả Lèng nhận định: “Để thực hiện hiệu quả văn hóa công sở trong giao tiếp với người dân, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Thứ nhất, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cả định kỳ và đột xuất nhằm theo dõi sát sao thái độ, tác phong và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Thứ hai, thiết lập và duy trì các kênh tiếp nhận phản ánh, góp ý của người dân như: đường dây nóng, hộp thư góp ý, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội... để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hành vi ứng xử chưa chuẩn mực. Chúng tôi cũng kiên quyết xử lý nghiêm minh, công khai các trường hợp vi phạm quy định về văn hóa giao tiếp, gây phiền hà cho người dân nhằm tạo tính răn đe và củng cố niềm tin của nhân dân. Tất cả những nỗ lực này hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; đồng thời góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.”
Từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực – nụ cười tiếp dân, lời hướng dẫn rõ ràng, tác phong làm việc chuyên nghiệp – xã Tả Lèng đang lan tỏa những giá trị tích cực, khẳng định quyết tâm xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ ngay từ cấp xã, nơi vùng cao Lai Châu.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down